Công việc làm cơm hộp tại Nhật Bản như thế nào?

Không giống với các ngành nghề như nông nghiệp hay xây dựng phải phụ thuộc vào vụ mùa, thời tiết thì đơn hàng Cơm hộp lại có việc làm quanh năm. Vậy, công việc làm cơm hộp tại Nhật Bản như thế nào?

1. Công việc làm cơm hộp tại Nhật Bản như thế nào?

Là một quốc gia đứng thứ 3 trên Thế giới về sự phát triển, chúng ta không quá ngạc nhiên khi thấy người dân của xứ Mặt trời mọc luôn bận rộn và vội vã. Chính vì sự bận rộn này mà phần lớn họ không có thời gian để tự nấu ăn. Những năm vừa qua, Nhật Bản đã tuyển dụng vô số thực tập sinh để thực hiện công việc chế biến, đóng gói và làm cơm hộp.

Công việc làm cơm hộp tại Nhật Bản như thế nào? Đó là người lao động cắt đồ ăn thành hình và sắp xếp chúng vào hộp, sau đó đóng gói lại thành phẩm. Tất cả mọi công đoạn đều được thực hiện trên băng chuyền. Đây là công việc đơn giản và chỉ cần sự tập trung là được.

Quy trình thực hiện công việc làm cơm hộp như sau:

Bước 1: Chế biến đồ ăn

Công việc chính của bước này đó là Sơ chế và phân loại thực phẩm trước khi đưa vào chế biến. Cụ thể như sau: Sàng lọc những rau củ quả đảm bảo chất lượng, cắt gọt rồi làm sạch. Sau đó tiếp tục rửa sạch rồi đem đi chế biến theo dây chuyền đã được quy định.

Bước 2: Đưa đồ ăn ra ngoài

Đồ ăn được chế biến xong, thực tập sinh sẽ phải đưa thức ăn đã chế biến sẵn từ trong máy ra ngoài để nguội.

Bước 3: Đặt thức ăn vào hộp cơm trên băng chuyền

Khi đồ ăn đã được chế biến và làm nguội, người lao động sẽ tiến hành sắp xếp thức ăn vào hộp rồi phân chia theo tỉ lệ. Tiếp theo, đặt những hộp cơm đã được xếp gọn vào băng chuyền. Sau đó để xuống đóng hộp.

Bước 4: Đóng gói hộp cơm và dán tem, dán mác

Người lao động nhận hộp cơm đã thành phẩm từ băng chuyền và đóng hộp. Cuối cùng là dán tem, dán mác cho vào hộp và xuất đi.

Hộp cơm sau khi đã được đóng gói hoàn chỉnh

2. Thời giam làm việc và mức lương của đơn hàng cơm hộp như thế nào?

Khi làm việc tại Nhật Bản, tất cả các đơn hàng đều làm việc 8h/ ngày. Tuy nhiên, Nhu cầu sử dụng đồ ăn sẵn tại Nhật Bản luôn lớn nên ngành làm cơm hộp có việc quanh năm. Ngoài giờ làm chính thức thì người lao động sẽ có thời gian tăng ca, làm thêm. Mỗi người có thể đăng ký làm thêm từ 2 – 4h/ ngày, hoặc đăng ký làm việc vào thứ 7, chủ nhật.

Mức lương của đơn hàng này cũng là điểm thu hút thực tập sinh làm việc. Theo khảo sát của những bạn thực tập sinh đã tham gia đơn hàng cơm hộp, đa số mọi người đều nhận định đây là công việc tương đối nhẹ nhàng và có mức thu nhập ổn định, đặc biệt là có nhiều thời gian để tăng ca. Thông thường, mức lương cơ bản của TTS dao động từ 140-200 Yên/ tháng. Mức lương còn tùy thuộc vào từng vùng miền và công ty. Đây là mức thu nhập cao so với tính chất công việc nhẹ nhàng và có môi trường, điều kiện ăn ở tốt.

Bên cạnh đó, trung bình 1 tháng người lao động sẽ làm thêm, tăng ca từ 40-60h. Mức lương tăng ca từ 130% – 200% mức lương cơ bản.

3. Những ưu điểm khác khi tham gia đơn hàng cơm hộp Nhật Bản – Công việc làm cơm hộp tại Nhật Bản như thế nào?

Bên cạnh mức thu nhập hấp dẫn, công việc nhàn, mức lương cao thì đơn hàng cơm hộp đi XKLĐ Nhật Bản còn những ưu điểm như sau:

Công việc ổn định: Đặc thù của đơn hàng cơm hộp và đứng trên dây chuyền đóng gói đồ ăn. Vì thế công việc này khá nhẹ nhàng. Đồng thời, công việc này làm trong nhà xưởng nên không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố thời tiết hoặc tác động bên ngoài.

Môi trường làm việc sạch sẽ, đảm bảo an toàn: Yếu tố an toàn vệ sinh là yếu tố được đặt lên hàng đầu tại các công ty chế biến đồ ăn của Nhật Bản. Vì vậy, thực tập sinh khi tham gia đơn hàng này sẽ làm việc tại môi trường sạch sẽ, không phải tiếp xúc với nắng, mưa. Thêm vào đó, phần lớn xí nghiệp làm cơm hộp tại Nhật Bản đều hỗ trợ ăn trưa, chỗ ở cho thực tập sinh. KTX đầy đủ tiện nghi như máy gặt, điều hòa, lò vi sóng,…

Được gia hạn hợp đồng: Nhật Bản đã có chính sách gia hạn hợp đồng cho thực tập sinh sau khi kết thúc hợp đồng. Thời gian gia hạn là 2 năm. Đặc biệt, nếu gia hạn thành công, bạn sẽ được tăng lương và hưởng nhiều chế độ đãi ngộ khác. Bên cạnh đó, thực tập sinh khi tham gia đơn hàng còn được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm, được nghỉ lễ, Tết theo quy định của Chính phủ Nhật Bản.

4. Một số nhược điểm khi tham gia đơn hàng cơm hộp

Ngoài những lợi ích về lương thưởng, công việc, đơn hàng này còn những nhược điểm như:

  • Công việc thường bắt đầu sau 10h đêm, bạn phải có sức khỏe và sức chịu đựng áp lực cao.
  • Vì làm trong công xưởng nên người lao động phải đứng liên tục và cố định một điểm.
  • Đơn hàng có tỉ lệ cạnh tranh cao và có tiêu chí tuyển chọn khắt khe.
  • Công việc rất nhiều nên yêu cầu thực tập sinh phải sẵn sàng làm thêm.

Trên đây, Vinanippon đã giúp bạn giải đáp câu hỏi Công việc làm cơm hộp tại Nhật Bản như thế nào? Nếu bạn đang có dự định đi XKLĐ Nhật Bản, hãy liên hệ với Vinnaippon để được hỗ trợ sớm nhất. Chúc các bạn thành công!