Áp dụng hình phạt nào cho lao động bỏ trốn ở Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lao động lớn của Việt Nam. Bên cạnh những mặt tích cực thì còn tồn đọng một số mặt tiêu cực. Điển hình là tình trạng lao động bỏ trốn ra ngoài làm việc, cư trú bất hợp pháp. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp và tác động lớn đến quyền lợi của người lao động. Vậy áp dụng hình phạt nào cho lao động bỏ trốn ở Nhật Bản?

Lao động bỏ trốn ở Nhật Bản sẽ bị xử phạt ra sao?

Theo Điều 24 Luật quản lý Xuất nhập cảnh của Nhật Bản, thực tập sinh khi còn hạn lưu trú mà bỏ trốn ra ngoài làm việc, sinh sống hoặc cư trú bất hợp pháp không thể về nước khi hết hạn hợp đồng sẽ bị coi là vi phạm luật Quản lý Xuất nhập cảnh của Nhật Bản. Lúc này, thực tập sinh sẽ bị bắt giữ và trục xuất về nước. Đồng thời bị xử phạt theo quy định của pháp luật Nhật Bản.

Hình phạt cụ thể cho lao động bỏ trốn ở Nhật Bản như sau:

  • Lao động bỏ trốn khi sang Nhật Bản làm việc sẽ bị phạt từ 3.000.000 Yên hoặc phạt tù dưới 3 năm. (Có thể kết hợp phạt tù và phạt tiền)
  • Đối với lao động bỏ trốn ở Nhậ
  • t Bản phải dùng biện pháp cưỡng chế trục xuất sẽ không được nhập cảnh vào Nhật từ 5 – 10 năm.

Lưu ý: Nếu chủ lao động là người nước ngoài sử dụng lao động bất hợp pháp, hoặc giới thiệu lao động bất hợp pháp thì thực tập sinh cũng bị trục xuất khỏi Nhật Bản. Người biết mà không báo cáo những lao động bất hợp pháp hay báo cáo gian dối cũng bị phạt tiền lên đến 300.000 Yên. Đối với những trường hợp che dấu vì mục đích lợi nhuận sẽ bị xử phạt nặng hơn, lên tới 5 năm tù giam.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề sẽ quyết định xử phạt từ 3 năm tù giam hoặc 3.000.000 Yên

Những hệ lụy từ việc lao động bỏ trốn ra ngoài

Đối với người lao động

Bên cạnh những mức án tù, hình phạt theo quy định của pháp luật Nhật Bản, người lao động còn phải sống trốn chui trốn lủi. Tâm lý luôn trong tình trạng hoang mang, lo lắng vì sợ bị phát hiện và trục xuất về nước. Nếu bị người sử dụng lao động bóc lột, hành hạ cũng không dám kêu than.

Đối với xí nghiệp Nhật Bản

Ảnh hưởng đến nhân lực sản xuất, hiệu quả công việc và phải tuyển dụng lại vị trí thay thế cho lao động đã bỏ trốn.

Đối với công ty phái cử Việt Nam

Ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, chất lượng của Công ty XKLĐ và các dự án trogn tương lai.

Đối với các lao động Việt khác

Nếu tỉ lệ bỏ trốn tăng cao thì quá trình tuyển dụng càng khắt khe hơn. Các chính sách của Chính phủ Nhật Bản cũng gắt gao hơn và làm mất đi nhiều cơ hội của những người có mong muốn đến Nhật Bản làm việc sau này.

Để hạn chế tình trạng lao động bỏ trốn ở Nhật Bản, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và lên án các hành động bỏ trốn tại cộng đồng, cũng như trong chính các công ty xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực trong việc đào tạo nhân lực và tuyển chọn.

Về phía người lao động cần nâng cao ý thức, trách nhiệm khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin về công ty phái cử, công việc mình sẽ làm để tránh mất thời gian, tiền bạc.

Lao động bỏ trốn phải sống cuộc sống chui lủi.

Lao động bỏ trốn tại Nhật Bản sẽ phải trả giá rất đắt đỏ khi bị bắt và trục xuất về nước. Chính vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ trước mỗi hành động của mình. Để biết thêm thông tin chi tiết và cần được tư vấn, vui lòng liên hệ:

?️ Công ty Cổ phần Giáo dục Hợp tác Quốc tế Vinanippon

☎ Hot line: 0975 082 982

? Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà M5, số 91, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, tp Hà Nội