Những điều cần chú ý khi lưu trú ở Nhật Bản

Sau khi đặt chân đến xứ sở mặt trời mọc, người lao động bắt buộc phải nắm chắc những quy định về pháp luật, nguyên tắc lao động, văn hóa của người Nhật. Điều này để tránh cho bạn gặp phải những tình huống dở khóc dở cười. Vậy những điều cần chú ý khi lưu trú ở Nhật Bản là gì?

Chỉ được phép làm việc có trong tư cách lưu trú

Khi đến Nhật Bản làm việc, người lao động bắt buộc phải làm các công việc đã ký kết trước đó, không được làm những công việc ngoài tư cách lưu trú. Người lao động phải tuân thủ theo đúng quy định, làm việc theo sự cho phép và quảng lý của Luật Quản lý nhập cảnh Nhật Bản đã quy định. Vì vậy, mọi công việc làm thêm ngoài hợp đồng đều bất hợp pháp. Điều này sẽ khiến bạn có nguy cơ bị trục xuất về nước. Nhiều lao động đã gặp phải trường hợp này. Bạn hãy lưu ý hết sức nhé!

Bảo quản kỹ hộ chiếu và thẻ ngoại kiều

Giống như thẻ căn cước công dân, thẻ ngoại kiều có đầy đủ thông tin cá nhân của người lao động. Thẻ được Chính phủ Nhật Bản cấp cho công dân nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Nhật Bản. Vì thế, hộ chiếu, đây là loại thẻ rất quan trọng, là vật bất ly thân khi bạn phải gìn giữ cẩn thận khi đang sống tại nước ngoài, không thể làm thất lạc.

Phải tuân thủ luật giao thông – Những điều cần chú ý khi lưu trú ở Nhật Bản

Khi tham gia giao thông, người Nhật luôn tuân thủ nguyên tắc này: Người đi bên phải và xe đi bên trái. Và tuân thủ đúng tín hiệu đèn đường nếu như bạn đi bộ. Người lái xe sẽ chỉ tuân theo tín hiệu đèn giao thông. Họ không dừng lại nếu tín hiệu đèn đang cho phép họ đi. Vì thế, bạn hãy cẩn trọng nhé!

Bạn phải tuân thủ luật khi tham gia giao thông tại Nhật Bản

Nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng

Người lao động sẽ làm việc 8 tiếng 1 ngày và sẽ làm thêm ngoài giờ. Vì thế, sau giờ làm nhiều bạn sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, các bạn nên dành thời gian để tham gia các hoạt động xã hội để cuộc sống ý nghĩa hơn, nhanh thích nghi với cuộc sống tại Nhật Bản hơn. Đơn giản chỉ là đi dạo phố, đi siêu thị, công viên… Hãy hòa nhập nhanh với cuộc sống mới để không bị coi là thiếu văn hóa, thiếu hiểu biết nhé!

Trên đây là những điều cần chú ý khi lưu trú ở Nhật Bản mà bạn không thể bỏ qua. Mặc dù thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn. Hãy vững vàng tâm lý để bắt kịp nhịp sống tại xứ sở mặt trời mọc, đón nhận cuộc sống mới với tâm thế vui vẻ, hân hoan để công việc được thuận lợi nhé!