Ngày 20/12/2022, Nội các Nhật Bản đã thông qua các sắc lệnh của Chính phủ về Đạo luật Giao thông Đường bộ sửa đổi. Theo đó, tất cả những người đi xe đạp kể từ ngày 01/04/2023 có nghĩa vụ phi tuân thủ sắc lệnh, mặc dù không có hình phạt nào nếu vi phạm.
Theo sắc lệnh hiện hàng, người giám hộ của trẻ em dưới 13 tuổi phái cố gắng yêu cầu các em đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp và đội tuổi được quy định phải tuân theo quy tắc sẽ được mở rộng.
Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho hay, trong số 2.145 người chết vì tai nạn xe đạp trên toàn quốc từ năm 2017 – 2021, có 1.237 trường hợp, tương đương khoảng 60%, bị thương nặng ở đầu. Tỉ lệ tử vong ở những người gặp nạn khi đi xe đạp có đội mũ bảo hiểm là 0.26%, con số này ở những người không đội mũ bảo hiểm là 0.59%, cao hơn khoảng 2.2 lần.
Một cuộc khảo sát trực tuyến vào tháng 7/2020 với khoảng 10.000 người do một nhóm công dân thực hiện nhằm khuyến khích người đi xe đạp đội mũ bảo hiểm cho thấy, trung bình 11.2% người dân trên toàn quốc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp. Mặc dù 63.1% người đi xe đạp dưới 13 tuổi đội mũ bảo hiểm, con số này chỉ là 7.2% với người trong độ tuổi từ 13 – 89.
Nếu xét theo tỉnh thành, Ehime là tỉnh có tỉ lệ người đi xe đạp đội mũ bảo hiểm cao nhất với 29%, tiếp theo là Nagasaki với 26% và Tottori với 18%. trong khi tỉ lệ này ở Wakayama và Hokkaido lần lượt chỉ ở mức 4% và 2%, có thể thấy một sự chênh lệch rất lớn giữa các địa phương.
Điều này được cho là ở những khu vực đã thực hiện sắc lệnh bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe đạp, nhận thức của người dân về mũ bảo hiểm và sự an toàn đã được nâng cao hơn.
Theo Kilalavn