Văn hóa tham gia giao thông tại Nhật Bản và những điều nhất định bạn phải biết

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia có hệ thống giao thông đường bộ TOP đầu trên thế giới. Số người xảy ra tai nạn giao thông cũng ở mức thấp nhất trên thế giới. Để đạt được thành tựu đó, Nhật Bản không chỉ do hệ thống giao thông tốt, mà còn có hệ thống luật lệ cùng mức xử phạt chặt chẽ, nghiêm khắc. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chấp hành luật an toàn giao thông tại Nhật Bản cũng vô cùng tuyệt vời.

1. Tìm hiểu hệ thống giao thông tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, các tuyến đường giao thông được phân chia rất rõ ràng và phân làn riêng cho từng loại xe. Hệ thống đường của quốc gia này cũng vô cùng nhiều, người dân có thể dễ dàng di chuyển đến bất kỳ địa điểm nào đều nhanh chóng, thoải mái.

Bên cạnh đó, nhắc đến giao thông Nhật Bản thì không thể bỏ qua hệ thống tàu điện ngầm dày đặc, hiện đại và đặc biệt đúng giờ. Người dân cả nước Nhật Bản gọi đây là văn hóa tàu điện ngầm. Đến bây giờ, nét văn hóa này vẫn diễn ra thường ngày và liên tục. Nó thể hiện được sự văn minh cùng ý thước tốt của người tham gia giao thông, người lái tàu và nhân viên của nhà ga.

Ngoài tàu điện ngầm, người Nhật Bản còn lựa chọn xe bus là phương tiện di chuyển chính khi đi làm, đi học thay vì đi các phương tiện riêng. Điều này vừa đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường mà còn chống tắc nghẽn giao thông. Văn hóa đi xe bus tại Nhật Bản cũng đáng để mọi người lắng nghe và học tập. Mọi người xếp hàng lên xe, giữ trật tự ở mức tối đa nhất. Nhật Bản quy định, tài xế lái xe bus từ 38 tuổi trở lên. Vì vậy tài xế đều là những người có kinh nghiệm nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm vào tay lái của tài xế. Đồng thời, việc kiểm tra nồng độ cồn trước khi khởi hành chuyến xe đều được kiểm tra nghiêm ngặt. Nếu lái xe vi phạm sẽ bị xử lý rất nặng.

Văn hóa tham gia giao thông tại Nhật Bản

2. Quy tắc khi tham gia giao thông tại Nhật Bản

Để có được một hệ thống giao thông đạt TOP đầu trên thế giới, người dân Nhật Bản đều phải tuân thủ, chấp hành quy định rất nghiêm ngặt. Vì thế, nếu bạn mới tới Nhật Bản, hãy chú ý về các nguyên tắc sau:

  • Đối với giao thông tại Nhật Bản: Tay lái ở bên phải và di chuyển bên trái đường. Ghế ngồi của bác tài sẽ được thiết kế nằm ở bên phải của xe.
  • Yêu cầu bắt buộc phải bật xi nhan khi thay đổi làn đường: Quy định khi tham gia giao thông của xứ sở hoa anh đào rất khắt khen, đặc biệt là việc các phương tiện khi tham gia giao thông muốn thay đổi làn đường hay nhập làn đường mới. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bắt buộc phải xi nhan trước 3 giây nếu muốn nhập làn mới. Người Nhật Bản còn quan niệm không bấm còi khi tham gia giao thông. Thứ tự ưu tiên là: Xe lớn nhường đường xe nhỏ; Ưu tiền người đi bộ là cao nhất.
  • Không bấm còi khi tham gia giao thông (trừ các trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm): Điều này tránh gây giật mình, hoảng loạn và ô nhiễm tiếng ồn khi tham gia giao thông
  • Sử dụng dây an toàn: Mọi phương tiện xe tại Nhật Bản đều có thiết kế dây an toàn, cả cho người ngồi phía sau xe. Việc thắt dây an toàn là điều bắt buộc khi bạn đã ngồi lên xe, không phân biệt loại xe
  • Luật giao thông đường bộ của Nhật Bản quy định: Người đi bộ đi ở bên phải đường, còn xe đạp, xe ô tô thì đi ở bên trên đường. Giữa xe ô tô, người đi bộ thì người đi bộ được ưu tiên nhường đường

Trên đây, Vinanippon đã chia sẻ với bạn về các quy tắc khi tham gia giao thông tại Nhật Bản. Hãy chú ý để không bị mắc bất kỳ lỗi nào khi tham gia giao thông bạn nhé!