Lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản nghỉ phép có được hưởng lương không?

有給休暇 – Nghỉ phép có lương thuộc một trong những điều khoản của Luật lao động Nhật Bản. Điều luật này áp dụng cho tất cả các đối tượng lao động trong nước và nước ngoài.

Ngày nghỉ Yukyu là gì?

Theo Luật lao động của Nhật Bản, điều 39 quy định: Những người đang làm việc tại công ty tối thiểu 6 tháng trở lên, đồng thời có tổng số ngày đi làm đạt trên 80% của lượng thời gian làm việc thông thường vào các ngày trong tuần.

Đối tượng áp dụng điều khoản này đó là Tất cả người lao động trong và ngoài nước bao gồm: thực tập sinh, kỹ sư, Tokutei,… Đồng thời, điều khoản này áp dụng cho tất cả công ty. Do vậy, nếu như đơn vị tiếp nhận của bạn nói rằng không có chế độ nghỉ có lương với lý do như: quy mô nhỏ hay người lao động được nghỉ ít hơn số ngày quy định thì đó là hoàn toàn sai luật.

  1. Người lao động đã làm việc đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động thì sẽ được nghỉ hàng năm và hương nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
  2. a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
  3. b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên và lao động là người khuyết tật, người làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại;
  4. c) 16 ngày đối với người làm công việc, nghề độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm.
  5. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng (1 năm) cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hàng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
  6. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc mà chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng nă hoặc chưa nghỉ hàng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
  7. Người sử dụng lao động có trách nhiệm phải quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi đã tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần, hay nghỉ gộp tối đa 3 năm 1 lần.
  1. Kỳ nghĩ hàng năm mà chưa đến kỳ trả lương thì người lao động sẽ được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3, Điều 101 của Bộ luật này.
  2. Khi nghỉ hàng năm, nếu người lao động di chuyển bằng phương tiện như đường sắt, đường bộ, đường thủy mà có số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 3 trở đi sẽ được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm. Đồng thời chỉ được tính 1 lần nghỉ trong năm.

Nghỉ phép có lương tại Nhật có bị tính thuế hay không?

Một năm bạn sẽ có số ngày nghỉ phép theo quy định và ngày này sẽ dược tăng lên tùy vào thâm niên làm việc. Khi người lao động muốn nghỉ thì cần phải xin phép cấp trên trước vài ngày. Điều này để học sắp xếp nhân lực làm thay.

Người lao động không sẽ không bị tính thuế khi nhận lương nghỉ phép. Đối với những lao động không nghỉ hết ngày phép theo quy định thì công ty phải có trách nhiệm quy đổi lương những ngày còn thừa ra tiền mặt để trả nhân viên.

Quy định về thời gian nghỉ ngơi của người lao động tại Nhật Bản

Cũng trong Luật lao động Nhật Bản, điều 36 quy định: Một ngày làm việc của người lao động là 8h/ ngày; Làm 5 ngày/ tuần, tương đương với 40 tiếng. Bên cạnh đó, người lao động hoàn toàn có thể đăng ký làm thêm tối đa 4h/ ngày để tăng thu nhập.

Có những công ty tiếp nhận sẽ quy định thời gian tăng ca của mỗi nhân viên tối đa là bao nhiêu và người lao động chỉ được phép làm thêm đúng số giờ đó. Quy định này sẽ giúp phân bổ đều thời gian cho các nhân viên, để ai cũng được tăng ca vừa đủ mà sức khỏe không bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, thời gian nghỉ trưa hoặc nghỉ phép, công ty cũng phải có chính sách cho nhân viên nghỉ đủ. Tất cả lao động đến Nhật Bản làm việc như diện kỹ sư, trao đổi lao động hay thực tập sinh… đều được đóng đủ các loại bảo hiểm theo quy định.

Trên đây Vinanippon đã chia sẻ với bạn về nghỉ phép có lương tại Nhật Bản. Các bạn thực tập sinh đừng quá lao lực, tham công tiếc việc mà hãy đảm bảo sức khỏe. Đồng thời để không vi phạm quy định của Chính phủ Nhật Bản về làm quá số giờ làm thêm nhé!