Hướng dẫn cách chọn trường Nhật ngữ cho du học sinh

Có nhiều bạn khi đăng ký đi du học Nhật Bản hỏi rằng Tại sao phải học trường Nhật ngữ. Các bạn chưa thực sự hiểu trường Nhật ngữ là gì? Cách chọn trường Nhật ngữ như thế nào cho phù hợp. Hôm nay Vinanippon sẽ giải đáp các thắc mắc của các bậc phụ huynh, các em học sinh về trường Nhật ngữ.

Trường Nhật ngữ có phải trường đại học không?

Có rất nhiều bạn đang nhầm tưởng trường Nhật ngữ là một loại trường đại học. Bởi lẽ mỗi lần nhắc đến du học Nhật Bản đều được khuyên nên học tại các trường Nhật Ngữ.

Trường Nhật ngữ được xây dựng với mục đích dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản. Trường Nhật ngữ là môi trường học tiếng bài bản. Đồng thời cung cấp các khóa học, ôn luyện cho các kỳ thi lớn. Điển hình là Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT), kỳ thi đại học (EJU) dành cho những sinh viên quốc tế có nguyện vọng theo học tại các trường đại học tại Nhật.

Tóm lại, trường Nhật ngữ không phải là trường Đại học. Tuy nhiên, nếu bạn muốn học ĐH tại Nhật thì việc học tại các trường Nhật ngữ gần như là bắt buộc.

Các loại trường Nhật ngữ tại Nhật Bản

Để biết cách chọn trường Nhật ngữ phù hợp, DHS cần hiểu rõ trường Nhật ngữ được chia thành 2 nhóm:

  • Trường Nhật ngữ công lập (hoạt động độc lập).
  • Chương trình dự bị tiếng Nhật tại các trường ĐH – CĐ.

Trường Nhật ngữ công lập (hoạt động độc lập)

  • Đây là loại hình được thành lập và điều hành bởi các cơ sở giáo dục, tổ chức tự nguyện, cá nhân hoặc các công ty tư nhân. Bao gồm 3 loại đối tượng chính:
  1. Học sinh, sinh viên muốn đạt trình độ tiếng Nhật cao để theo học tại các chương trình đào tạo cao hơn. (CĐ, ĐH, Thạc sĩ, Tiến sĩ…)
  2. Học sinh, sinh viên muốn tham gia các khóa học chuẩn bị cho kỳ thi Đại học tại Nhật Bản.
  3. Đối tượng học tiếng nhật phục vụ cho mục đích phi giáo dục.
  • Trạng thái cư trú: Du học sinh
  • Để có được tư cách lưu trú tại Nhật Bản, Du học sinh phải được chấp thuận bởi một trong các trường Nhật ngữ được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản cấp phép.
Có 2 loại trường Nhật ngữ: Trường Nhật ngữ công lập (hoạt động độc lập) và Chương trình dự bị tiếng Nhật tại các trường ĐH - CĐ.
Có 2 loại trường Nhật ngữ: Trường Nhật ngữ công lập (hoạt động độc lập) và Chương trình dự bị tiếng Nhật tại các trường ĐH – CĐ.

Chương trình dự bị tiếng Nhật tại các trường ĐH – CĐ

  • Loại hình này được thành lập và điều hành bởi: Các trường đại học và cao đẳng tư thục. Bao gồm các đối tượng: Học sinh, sinh viên muốn đạt được trình độ tiếng Nhật để theo học tại các chương trình đào tạo cao hơn.
  • Trạng thái cư trú: Du học sinh

Chương trình dự bị tiếng Nhật tại các trường ĐH, CĐ tư thục cung cấp cho học viên các kiến thức về ngôn ngữ, văn hóa Nhật Bản và các môn cơ bản khác. Việc này sẽ giúp các học viên có đủ cơ sở điều kiện để theo học tại các trường ĐH, CĐ.

Sau khi hoàn thành chương trình học dự bị tiếng, sinh viên có thể tiếp tục lựa chọn học tiếp tại các trường ĐH – CĐ đó thông qua chương trình Tiến cử nhập học. Chương trình này hầu hết các các trường ĐH – CĐ đều cung cấp. Hoặc sinh viên có thể chuyển qua một trường đại học khác. So với trường Nhật ngữ hoạt động độc lập thì nhóm trường này sẽ có lợi hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập.

Quy trình xét tuyển các trường Nhật ngữ như thế nào?

Mỗi khóa học tiếng Nhật có thời gian từ 1 năm 3 tháng đến 2 năm. Còn tùy thuộc và kỳ nhập học. Có 4 kỳ nhật học trong 1 năm: tháng 1, tháng 4, tháng 7 và tháng 10.

Hồ sơ ứng tuyển cần nộp trước thời điểm nhập học khoảng 4-6 tháng như:

  • Đơn đăng ký
  • Sơ yếu lý lịch
  • Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, đại học, cao đẳng.
  • Và các loại giấy tờ khác

Đa số các trường Nhật ngữ xét tuyển ứng viên thông qua việc sàng lọc hồ sơ. Tiếp đó mới đến phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp qua skype với ứng viên và người bảo lãnh tài chính.

Đa số các trường Nhật ngữ xét tuyển ứng viên đều thông qua việc sàng lọc hồ sơ trước tiên.

Các cách chọn trường Nhật ngữ phù hợp

Tại Nhật Bản có hơn 600 trường Nhật ngữ. Làm cách nào để du học sinh có thể lựa chọn được trường phù hợp với năng lực của bản thân. Hãy nghe theo một số tiêu chí lựa chọn dưới đây nhé! Vinanippon sẽ hướng dẫn bạn cách chọn trường Nhật ngữ phù hợp.

  1. Trường Nhật ngữ đó có được Bộ Tư pháp cấp giấy phép không?
  2. Mục đích, nhu cầu học tập là gì? Để thi vào các trường ĐH hay Học để làm việc?
  3. Thành phần lớp học: Lớp học có được phân cấp độ không? Số lượng học viên trong một lớp?
  4. Số lượng giảng viên và học sinh trong trường: Quy mô trường học lớn hay nhỏ, Tỉ lệ giáo viên/ học sinh nhiều hay ít, chệnh lệch nhau như thế nào?
  5. Tỉ lệ Du học sinh Quốc tế phân theo quốc gia: Trường học có nhiều sinh viên quốc tế đang theo học hay không?
  6. Số lượng giờ học thực tế: Tổng số giờ học 1 tuần. Lịch học có phù hợp với thời gian, giờ giấc sinh hoạt và sức khỏe của bạn  hay không?
  7. Các khóa luyện thi: TRường có các khóa luyện thi JLPT. EJU hay không?
  8. Học phí: Mức học phí có phù hợp với năng lực tài chính của bản thân hay không?
  9. Điều kiện tuyển sinh và quy trình xét tuyển: Nếu nhà trường đưa ra các yêu cầu khắt khe. Đồng thời quy trình xét tuyển khó khăn. Điều đó đồng nghĩa với việc học thực sự quan tâm đến việc học tập của du học sinh.
  10. Địa điểm: Trường ở thành phố hay vùng quê. Mỗi địa điểm đều có ưu và nhược điểm khác nhau.
  11. Ký túc xá: Nhà trường có ký túc xá hay không? Và trang thiết bị, chi phí như thế nào?

Bài viết trên đã giải đáp những thắc mắc về trường Nhật ngữ và cách chọn trường Nhật ngữ. Để biết thêm thông tin và được tư vấn miễn phí, hãy liên hệ với Vinanippon ngay nhé!