Túi may mắn (túi Phúc hay còn gọi là fukubukuro), là một phong tục rất đặc trưng của người Nhật Bản trong dịp đầu năm mới. Người Nhật mua túi may mắn như một thói quen xuất hiện từ lâu mỗi khi dịp năm mới đến.
Ý tưởng độc đáo từ chiếc túi may mắn Nhật Bản
Sự ra đời của túi may mắn
Không rõ chính xác Fukubukuro bắt nguồn từ đâu nhưng chúng được cho là xuất hiện từ đầu những năm 1990 khi các cửa hàng bách hóa bắt đầu mọc lên ở Nhật Bản. Ra đời từ các đây hơn 100 năm, túi may mắn – hay còn gọi là Fukubukuro – chính là ý tưởng độc đáo do một cửa tiệm tạp hóa khởi xướng. Sau này, túi may mắn dần trở nên phổ biến, trở thành một nét văn hóa Nhật Bản đặc sắc vào mỗi độ xuân về.
Thói quen mua túi may mắn này cũng là một tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, các mặt hàng được đưa vào trong túi may mắn ra sao còn tùy thuộc vào các chiến lược của các doanh nghiệp. Các cửa hàng muốn bán hết số hàng tồn trước năm mới nên đã quyết định bán những chiếc túi bí ẩn chứa ngẫu nhiên những món hàng còn sót lại với mức giá khuyến mãi hấp dẫn.
Khi mua túi may mắn, rất hiếm khi khách hàng phải thất vọng với túi Phúc mà họ mua về dịp đầu năm mới. Bởi đa phần các nhà kinh doanh để vào bên trong túi Phúc những món đồ có tổng giá trị cao hơn 20 đến 25% so với việc nếu khách hàng mua lẻ từng món đồ trong túi. Trong nhiều trường hợp, khách mua túi Phúc được giảm giá đến 50% so với việc mua lẻ các món đồ.
Sự kiện “cưới” của túi may mắn
Người tiêu dùng Nhật Bản đã quen với các sản phẩm thời trang như túi Phúc của Uniqlo, Zara… hay các hãng mỹ phẩm nổi tiếng nha Kose, Shiseido…. Tuy nhiên, trong ngày đầu năm mới vừa qua, cửa hàng bách hóa Seibu chi nhánh Ikebukuro vừa tung ra thị trường một túi Phúc khác đặc biệt và mới mẻ. Nhiều người rất ngạc nhiên vì sao ở nhà chờ tàu lại xuất hiện cô dâu mặc váy cưới.
Sự thật thì đó là túi phúc của Đường sắt Seibu mà đã đưa ra thị trường thời gian vừa qua. Khi khách hàng mua túi Phúc này, họ có thể mượn Hội trường cưới được tổ chức ngay trong nhà hàng của những khoang tàu này. Trong thời gian vừa qua đã có 26 cặp đôi mua túi Phúc này để tổ chức hôn lễ của mình. Công ty đã thu về 2,018,000 yên. Lý do mà công ty đưa ra túi Phúc này là nhằm tạo cho các căp đôi có thể trải nghiệm và có kỷ niệm đáng nhớ mà ngày thường không dễ có được. Để đặt mua túi Phúc này các bạn có thể tìm kiếm trên web với từ keyword “貴重な体験”
Trong thời đại internet hiện nay, có thể dễ dàng mua túi Phúc ngay trên web của các công ty, cửa hàng. Hiện nay, cửa hàng bách hóa không chỉ là nơi bán các sản phẩm thông dụng hàng ngày nữa mà họ còn tạo ra một hệ thống để đưa ra cho khách hàng nhiều cơ hội trải nghiệm khác nhau.
Xem thêm: Cánh cổng trời Torii trong văn hóa Nhật Bản