Văn hóa làm việc của người Nhật Bản từ lâu đã được cả thế giới ngưỡng mộ và học tập theo. Vậy, phong cách làm việc của xứ phù tang có gì đặc biệt mà khiến cả thế giới ngưỡng mộ? Cùng Vinanippon tìm hiểu ngay nhé!
1. Mỗi người đều cống hiến, làm việc hết lòng vì công việc
Hết lòng, cống hiến, tận tâm vì công việc là một đặc trưng nổi bật trong văn hóa công sở của người dân Nhật Bản. Con người xứ phù tang luôn yêu thích công việc của mình. Vì vậy, họ luôn có trách nhiệm và tận tâm để hoàn thành tốt công việc. Người Nhật Bản thường hay nói rằng: “Công việc chính là nguồn sống của họ” và họ sống để làm việc mà không phải làm việc để sống.
2. Tính kỷ luật cao và tuân thủ nguyên tắc trong công việc
Trong khi làm việc, người Nhật luôn đề cao tính nghiêm túc và tính kỷ luật. Bởi vì điều đó thể hiện được trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với công việc. Khi làm việc ở bất kỳ môi trường nào, mỗi người đều được yêu cầu tuân thủ các nguyên tắc, nội quy của công ty để không bị mất tập trung trong quá trình làm việc và tôn trọng tinh thần tập thể. Điều này giúp hiệu quả và năng suất công việc đạt hiệu quả ở mức tốt nhất.
3. Tuyệt đối tuân thủ việc đúng giờ
Việc người Nhật luôn tuân thủ đúng thời gian không chỉ thường thấy trong công việc mà còn ở đời sống hàng ngày. Sự đúng giờ không chỉ thể hiện được sự chuyên nghiệp của mỗi cá nhân mà còn thấy được tinh thần trách nhiệm, lối sống khoa học của họ.
Nếu bạn làm việc tại môi trường doanh nghiệp, văn phòng của người Nhật, bạn sẽ luôn nhận được yêu cầu phải đúng giờ, không được để khách hàng chờ đợi. Việc đến trước giờ hẹn 10 phút được coi là văn hóa tối thiểu của người đi làm. Vì vậy mà đúng giờ luôn được xem là nét đẹp trong văn hóa làm việc của người Nhật Bản.
4. Văn hóa nói giảm nói tránh
Ngôn ngữ trong giao tiếp luôn được người Nhật Bản coi trọng, đặc biệt là trong môi trường công sở. Khi giao tiếp, họ thường kết hợp những ngôn từ hài hòa để không gây hiểu nhầm để tránh mất lòng đối phương. Thay vì đi trực tiếp vào vấn đề thì họ hay nói những lời lẽ ý tứ, đưa ra nhận xét của mình để đối phương hiểu. Hoặc ngay cả khi nói thẳng, họ cũng cố gắng dùng những ngôn từ tinh tế nhất để người nghe không giận.
5. Tôn trọng quyết định, ý kiến khi làm việc nhóm
Người Nhật Bản luôn đề cao quyết định, ý kiến đóng góp của mọi người khi làm việc nhóm. Rất hiếm khi họ áp đặt quan điểm cá nhân của mình vào việc tập thể. Đây cũng là tinh thần làm việc nhóm rất đặc trưng và thường thấy của người Nhật Bản. Khi làm việc cùng người Nhật Bản, bạn sẽ thấy họ hay loại bỏ tính cá nhân của mình và đề cao ý kiến chung. Họ mong muốn tìm kiếm được sự hài hòa trong công việc và quyết định cung của cả nhóm. Người dân xứ phù tang tin rằng “Thành công có được là do sự nỗ lực của tập thể, không ai có thể tự mình thành công”. Vì vậy, họ ưu tiên quy trình thảo luận mang tính hợp tác, kể cả khi có sự chậm chạp về thời gian nhưng lại đảm bảo được tất cả thành viên đều có tiếng nói chung.
6. Học hỏi từ những thế hệ đi trước
Tôn trọng những lớp người đi trước và lắng nghe lời khuyên từ người đi trước là điều thường thấy trong văn hóa làm việc của người Nhật. Trong mỗi cuộc họp, họ luôn muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của người đi trước hay những người có kinh nghiệm cao hơn. Họ biết rằng, những người từng trải, những người am hiểu đều đã trải qua quá trình rèn luyện vất vả.
Đây là 6 thói quen làm việc của người Nhật được rất nhiều quốc gia khác trên thế giới học hỏi, trong đó có Việt Nam. Nếu bạn có ý định làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản, hoặc tới Nhật Bản làm việc thì hãy rèn luyện những thói quen này từ ngay bây giờ nhé!